Các Phương Pháp Chế Biến Thực Phẩm

     
Giới ThiệuKhám – chữa trị bệnhTiêm chủngTin tức – Sự kiệnTin chăm mônGóc chị em và béĐào tạoChia sẻ yêu thươngHỏi đáp
*

Giới ThiệuKhám – trị bệnhTiêm chủngTin tức – Sự kiệnTin siêng mônGóc mẹ và béĐào tạoChia sẻ yêu thương thươngHỏi đáp

Ngày nay, khi xã hội ngày càng tiến bộ, con fan ta ko chỉ theo xu thế “ăn no khoác đẹp” mà nhu cầu ngày một nâng cao: từng bữa ăn trong thời gian ngày phải tuy vậy hành cả “chất” lẫn “lượng”. Để có bữa ăn ngon bảo đảm cho cả gia đình cả về bề ngoài và đầy đủ chất bổ dưỡng thì nhà nội trợ phải chọn lựa được các loại thực phẩm tươi ngon, hợp lau chùi và vệ sinh và chế biến đúng cách dán nhằm kị thất thoát hàm lượng bổ dưỡng sẵn có, hỗ trợ cho bữa ăn uống của gia đình trọn vẹn.

Bạn đang xem: Các phương pháp chế biến thực phẩm

Chế thay đổi thức ăn ngoài tiêu diệt vi sinh vật bao gồm trong thực phẩm còn hỗ trợ tăng tài năng tiêu hoá cùng hấp thụ những chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, trong quá trình chế biến đổi lượng hóa học dinh dưỡng đặc trưng sẽ bị biến đổi ít nhiều trong quá trình nấu.

Trong số các phương pháp bào chế món ăn, kiểu ăn tươi sinh sống hoặc hấp được cho là xuất sắc hơn cả bởi giữ được không ít chất bổ dưỡng của thực phẩm, trong những lúc cách chế tao luộc, hầm, nướng, cừu lại dễ làm mất chất dinh dưỡng.

Ăn sống, trộn salad

Đây được xem là cách ăn giữ được nguyên giá bán trị những chất dinh dưỡng có trong thực phẩm chỉ có thể ăn sinh sống như salad, trái cây, rau mùi,… các món ăn uống này chỉ áp dụng với đầy đủ thực phẩm đích thực tươi mới và đảm đảm bảo an toàn sinh bình yên thực phẩm. Tuy nhiên, cần để ý chỉ sơ chế món ăn sống ngay trước khi ăn, tránh quá lâu làm mất chất dinh dưỡng. Nạm thể, rau củ củ bắt buộc rửa không bẩn trực tiếp dưới vòi nước, không nên ngâm chìm ngập trong nước quá thọ tránh vấn đề vô tình làm mất các vitamin B và C và một vài chất khoáng vốn dĩ dễ hòa tan vào nước. Đối với team rau quả, yêu cầu rửa bằng nước sạch, không nên gọt vượt sâu phần vỏ, do những chất bổ dưỡng và một vài hoạt chất sinh học giỏi cho cơ thể có rất nhiều ở tức thì lớp vỏ.

*

Luộc

Luộc là phương pháp làm chín thực phẩm trong môi trường thiên nhiên nhiều nước với thời gian vừa đủ mang đến thực phẩm chín mềm. Thực phẩm chế biến theo phong cách này hay bị mất nhiều chất dinh dưỡng. Nước sẽ hòa tung vitamin (đặc biệt là vi-ta-min B cùng C) và một số khoáng chất. Rau củ luộc là món ăn thịnh hành ở phần đông trong các bữa nạp năng lượng Việt. Rau xanh là nguồn cung ứng lượng vitamin C dồi dào, nhưng lại một lượng vitamin C sẽ bị mất đi trong quá trình luộc. Trong bài phân tích “Ảnh tận hưởng của các phương thức nấu ăn không giống nhau đến các hợp chất tăng cường sức khỏe khoắn của bông cải xanh” trên tạp chí Đại học tập Zhejiang đã nhận thấy rau xanh bina, bông cải xanh, rau xanh diếp hoàn toàn có thể mất đến 50% hoặc nhiều hơn lượng vitamin C lúc luộc, vì chưng lượng vitamin C dễ tan vào nước và nhạy cảm với ánh nắng mặt trời cao <1>. Nhằm tinh giảm mất chất, ta nên số lượng giới hạn lượng nước gần bằng với lượng thực phẩm. Ko kể ra, có thể đậy vung (nắp) lúc nấu sẽ giúp đỡ thực phẩm chín nhanh, giảm thời gian thực phẩm xúc tiếp quá thọ với nhiệt. đề nghị sử dụng toàn quốc luộc để ăn hoặc tận dụng chế biến thành món ăn uống khác.

*

Rán:

Rán là có tác dụng chín hoa màu trong một lượng chất béo rất nhiều, ánh nắng mặt trời cao, vào khoảng thời gian đủ làm chín thực phẩm. Đây là cách chế tao thực phẩm thịnh hành vì lớp da động vật hoang dã hoặc lớp bột phủ bên ngoài sẽ góp thực phẩm chín phần nhiều mà vẫn ẩm mềm mặt trong. Chất bự được sử dụng trong lúc chiên cũng làm tăng thêm hương vị thơm ngon của món ăn.

Xem thêm: Ví metamask là gì?

Cá bự là nguồn giàu axit mập omega-3, có tương đối nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, phần đông chất mập này rất nhạy cảm cùng dễ bị mất đi ở ánh nắng mặt trời cao. Ví dụ, cá ngừ chiên có thể bị sút 70 – 85% hàm vị omega-3, trong lúc nướng chỉ gây tổn thất buổi tối thiểu <2>. Ngược lại, cừu rán sẽ bảo tồn được vi-ta-min C và B, và cũng tương tự làm tăng lượng hóa học xơ trong khoai tây bằng cách thay đổi tinh bột thành tinh bột kháng (resistant starch) <3> – là 1 dạng tinh bột không thể tiêu hóa được vào ruột non và tất cả đặc tính tương tự như như hóa học xơ hòa tan.

Khi dầu được thiết kế nóng đến nhiệt độ cao trong một thời gian dài, những chất ô nhiễm aldehyd hình thành, có liên quan đến tăng nguy hại ung thư và các bệnh khác. Các loại dầu, ánh sáng và thời gian nấu sẽ tác động đến lượng aldehyd được sản xuất ra. Sử dụng dầu chiên lại nhiều lần ở nhiệt độ cao có tác dụng tăng sự hiện ra aldehyd. Bởi vậy, nên thực hiện những nhiều loại dầu chiên tốt cho sức khỏe như dầu có xuất phát từ thực vật như: đậu nành, dầu gạo, dầu hạt cải, dầu phộng,…

*

Xào với áp chảo

Xào và áp chảo là thức ăn được sản xuất trên chảo, ánh nắng mặt trời từ trung bình đến cao, áp dụng lượng dầu ít hoặc bơ. Cả nhì kỹ thuật đông đảo giống nhau tuy vậy với xào, thức nạp năng lượng được hòn đảo thường xuyên, nhiệt độ độ cao hơn và thời gian nấu ngắn hơn. Chú ý chung, đấy là một cách bào chế thức nạp năng lượng lành mạnh.

Cách nấu ăn nhanh và không tồn tại nước khi áp chảo sẽ giúp đỡ ngăn dự phòng mất vitamin B. Đồng thời, việc thêm chất lớn từ dầu với bơ sẽ cải thiện khả năng hấp thụ các hợp chất thực đồ vật và chất chống oxy hóa. Một phân tích đăng trên tạp chí “The British journal of nutrition” cho thấy thêm cơ thể dung nạp beta carotene trong củ cà rốt xào nhiều gấp 6,5 lần so với ăn cà rốt sống.

*

Hấp

Hấp là trong số những phương pháp nấu ăn đúng cách nhất để bảo quản các chất dinh dưỡng, bao gồm cả các vitamin chảy trong nước – siêu nhạy cảm cùng với nhiệt với nước. Các nhà nghiên cứu và phân tích đã phát hiện tại hấp bông cải xanh, rau xanh bina và rau diếp chỉ làm giảm 9 – 15% lượng chất vitamin C <4>.

Nhược điểm của cách nấu ăn ăn này là có mùi vị nhạt nhẽo. Tuy nhiên, ta rất có thể khắc phục bằng cách thêm một ít các gia vị như sốt chấm (nước tương, dầu hào,…); cho thêm gừng, sả, hành nhằm món nạp năng lượng được thơm hơn giảm bớt mùi tanh từ các nguyên liệu hải sản.

Xem thêm: Cho 21G Hỗn Hợp Gồm Glyxin Và Axit Axetic Tác Dụng Vừa Đủ Với

Tóm lại, đối với mỗi loại thực phẩm, nếu biết cách lựa chọn cách chế biến cân xứng sẽ làm bớt tối thiểu lượng các chất dinh dưỡng bị hao hụt của thực phẩm và hạn chế tạo ra các chất bất lợi nhằm nâng cấp chất lượng bữa ăn, hỗ trợ giảm mắc những bệnh và nâng cấp sức khỏe cho cả gia đình.

*

Kỹ sư Dinh dưỡng Nguyễn Minh ThưBSCK2 Dương Công MinhKhoa Dinh dưỡng – Tiết chế Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố

Tài liệu tham khảo

“Effects of different cooking methods on health-promoting compounds of broccoli,” Gao-feng Yuan, Bosun, ect, 2009.“Effect of different types of heat processing on chemical changes in tuna,” Nimish Mol Stephen, R. Jeya Shakila,ect, pp. 174-181, 2010.“Nutrient losses and gains during frying: a review,” L Fillion, C J Henry, 1998.C. Zeng, “Effects of different cooking methods on the vi-ta-min C nội dung of selected vegetables,” vol. 53, pp. 438-443, 2013.Viện dinh dưỡng quốc gia, cỗ Y Tế. https://www.healthline.com/nutrition/cooking-nu